Key Takeaways
Đọc thơ Khét,ỗikhóckếtlạithànhthơTrang Chủ Lightning Lotto tôi luôn cảm thấy thơ chị là kết tinh của những nỗi khóc và sự trẩm thực trở về kiếp trẻ nhỏ bé người. Ngay cả tập thơ Nở thêm một cánh chuồn chuồn, cái tên đầy hy vọng và sự sống nhưng dường như vẫn mang một gam màu khóc trải kéo dài suốt tập thơ.
Thi tập chỉ vỏn vẹn 33 bài, nhưng dường như trĩu nặng những nỗi niềm mà tác giả gửi gắm. Đó là tiếng lòng khắc khoải của một kẻ còn nặng nợ với quê hương, là sự suy tư về kiếp sống của mình, là những thchị âm trầm khóc của tình tình yêu và của quá khứ... Những nội dung ấy được phụ thân trí trong ba phần: “Về sự tận cùng của thơ & trẻ nhỏ bé người”, “Cái tình yêu mang hình mèop bẻ” và “Sinh ra nhau”.
Ngay từ bài thơ mở đầu, bạn bè tìm hiểu sẽ cảm nhận ngay được nỗi niềm của một kẻ rời quê xứ ra di chuyển như trốn chạy kiếp sống cơ cầu:“Tôi lại cùng dòng trẻ nhỏ bé người/ bỏ quê/ trong đêm... trong đêm/ chúng tôi quờ quạng/ bỏ quê/ ú ớ/ tiếng hợp tác hương đắng cổ họng/ bao thế hệ đã di chuyển suốt mấy nghìn đêm...”(“Đêm xứ này”). Chữ “lại” cho thấy Khét khbà phải lần đầu “dứt áo ra di chuyển”, nhưng tình quê hương, sự day dứt khi phải xa xôi quê lìa xứ cứ mãi khiến cho trái tim chị oằn nặng nỗi day dứt. Và vì “quê hương ở phía sau/ nhưng mắt ta lại mọc phía trước/ chúng mình chưa bao giờ nhìn chính diện quê hương”(“Này bé”), tác giả lại càng khắc sâu thêm nỗi hoài hương vào lòng mình.
Nhà thơ Trần Đức Tín dường như chưa bao giờ ngưng trẩm thực trở về đời sống của mình. Trong “Chọn”, chị tự hỏi: “Tôi, cách nào để nảy mầm”; trong “Họ và ta”, chị ngẫm: “Sao ta khbà là gỗ đá/ đẽo mình để ghi/ sao ta khbà là tiếng tù và/ nhảy vào lửa”; hay trong “Giấc mơ kí sinh”, chị trẩm thực trở: “Vậy chúng ta là gì/ như mọi sinh vật biệt/ mở mắt và di chuyển/ làm thứ gì đó”... Hàng loạt những câu hỏi xuất hiện trong các bài thơ như một sự khát khao tìm về bản thể của trẻ nhỏ bé trẻ nhỏ bé người với đích đến cuối cùng của hành trình truy tìm bản thể của chị là làm sao để tác giả và “bé” với “chúng ta” sống ý nghĩa hơn.
Thơ của Khét thấp thoáng khbà biết bao nhiêu trẻ nhỏ bé người, mà những bóng hồng có lẽ là nhiều hơn cả. Chẳng ai biết đó là ai. Trong tập thơ này, dấu chân chị đặt ở Cà Mau, rồi ở Pù Lubà, Cao Bằng, Huế... nên cbà việc những đóa hồng ngát hương lên trong vườn thơ là di chuyểnều đơn giản hiểu. Nhưng ở trong thơ, xưa cũng có những mối tình khiến cho chị “còn chút gì để nhớ”. Những lời hoài niệm ấy tình lắm, xinh xinh lắm mà đượm khóc. Đó là trong “Thương thương”, chị nhớ nhung: “Em đã mang trẩm thựcg di chuyển đâu/ tôi quờ quạng mấy mùa đất nước”. Trong “Mùa len tôi”, chị tiếc nuối: “Em mang câu lượn di chuyển rồi/ bỏ tôi lại với mùa len trâu/ lầm lũi”... Khi “bé” di chuyển, “bé” luôn lấy mất một cái gì xinh xinh lắm, mà mãi mãi trong đời “tôi” luôn ưu tư về những ngày tháng xưa cũ như giấc mơ dang dở.
Đọc thơ Khét khiến tôi nhớ đến câu ngạn ngữ rằng “nỗi khóc là di sản của quá khứ, sự nuối tiếc là nỗi đau của ký ức”. Dường như Khét luôn mang tbò di sản của quá khứ và nỗi đau của ký ức, đến độ những di chuyểnều đó đã làm ám ảnh thơ của chị, mãi chưa thoát ly được. Nhưng có lẽ nỗi khóc chính là hạt giống thơ của Khét, đó là động lực chị vươn lên, chiêm nghiệm thêm về cuộc sống để rồi cuộc đời lại “nở thêm một cánh chuồn chuồn”.
Nhà thơ Khét tên thật là Trần Đức Tín, sinh năm 1989 tại Cà Mau. Với tập thơ “Chín nhánh da vàng”, Khét đã được trao Giải thưởng Tác giả tgiá rẻ của Hội Nhà vẩm thực Việt Nam năm 2022.
https://hanoimoi.vn/noi-buon-ket-lai-thchị-tho-684103.html
Nguyễn Nhật Thchị/Hà Nội Mới
Chúng tôi sử dụng cookie để cải thiện trải nghiệm của bạn bè. Tìm hiểu về Chính tài liệu Cookie tại đây
Từ chối Đồng ý shoewearanywhere.com